અહમનું વિસર્જન એ જ મુક્તિ
અહંકાર એ જ સંસાર છે. માનવીનું મન (ભોગ અને ત્યાગ)નાં બે છેડા પર ભટકતું રહે છે. પરંતુ મધ્યમાં અનાશક્તિમાં ટકતું નથી. સંસારનાં દુખોથી પલાયન થઇ સાધુ- સાધ્વીઓ ત્યાગ તરફ ભાગે છે. ગૃહસ્થોનાં સંસારમાંથી છૂટવાનું સહેલું છે. પરંતુ સાધુ-સાધ્વીઓનાં મહાસંસારમાંથી છુટવું અઘરું છે. કારણ કે સંસારીનો અહંકાર જોઇ શકાય છે જયારે ત્યાગીના ત્યાગનો અહંકાર ઊંડા મૂળિયા નાખી ચુકયો હોય છે. અને આજકાલ તો ભાગ કરવામાં મોટો દેખાડો થાય છે. સાધુઓમાં પણ દિક્ષાપર્યાય કાળને હિસાબે નવા જૂનાના હિસાબે જુનિયર- સિનિયરની ગણના થાય છે. ઉપવાસ, એકાસણા આયંબિલ, સિદ્ધિતપ તથા કર્મકાંડ ક્રિયાઓને જ ધર્મ ગણવામાં આવે છે. એ ઉગ્ર તપસ્યા દ્વારા પોતે વધુ મોટા તપસ્વી હોવાનો સૂક્ષ્મ અહમ નિર્માણ થાય છે. બહોળો ભકતવર્ગ તથા પોતાનો સંઘ, ગચ્છ, સાધુ પરિવાર વંશ જ હોવાનો ગર્વ, એ દ્વારા શાસન સમ્રાટ (ધાર્મિક સેલિબ્રિટી) હોવાને સૂક્ષ્મ ઈગો, એના પોતાના મનનો રબજો (પાછલા બારણેથી પ્રવેશીને) લઇ લે છે એ વિષે મોટા ભાગે સાધુ-સાધ્વી બેહોશ બેખબર હોય છે. સંસારિક વૃત્તિ સાથે આવેલું મન માત્ર ઉપલક રીતે બદલે છે પણ મૂળભૂત રીતે એજ તો એનું એ જ રહે છે. અહમ ઘટવાને બદલે સાધુતાનાં સ્ટેટસ દ્વારા વધે છે. સાધુના દુશ્મન સાધુ હોય છે. કુદરતનો અદભુત ખેલ એ છે કે જે નાનકડાં સંસારમાંથી છટકે છે એ મોટાં સંસારમાં પકડાય જાય છે. હકીકતમાં કયાંય ભાગવાનું નથી પણ તમે જયા છો ત્યાં જ તમારા મન પ્રત્યે, ઈગો પ્રત્યે જાગવાનું છે. તમારી જાતના બચાવ વગર, તમારી ભૂલો પ્રત્યે, અહમ પ્રત્યે જાગવાનું છે. હું વગર પોતાની જાતનું, સાક્ષીભાવે નિરીક્ષણ કરવાથીજ પોતાનું શુદ્ધ હોવાપણું પ્રગટે છે. અહમનું વિસર્જન આ જ મુક્તિ છે.
- સદગુરુ શ્રી ચૈતન્યજી
આંતરયાત્રા મિશન, કાલાવડ રોડ, પાંડુરંગજી વૃક્ષ મંદિરના ગેટ સામે, રાજકોટ-૫.
અહંકાર એ જ સંસાર છે. માનવીનું મન (ભોગ અને ત્યાગ)નાં બે છેડા પર ભટકતું રહે છે. પરંતુ મધ્યમાં અનાશક્તિમાં ટકતું નથી. સંસારનાં દુખોથી પલાયન થઇ સાધુ- સાધ્વીઓ ત્યાગ તરફ ભાગે છે. ગૃહસ્થોનાં સંસારમાંથી છૂટવાનું સહેલું છે. પરંતુ સાધુ-સાધ્વીઓનાં મહાસંસારમાંથી છુટવું અઘરું છે. કારણ કે સંસારીનો અહંકાર જોઇ શકાય છે જયારે ત્યાગીના ત્યાગનો અહંકાર ઊંડા મૂળિયા નાખી ચુકયો હોય છે. અને આજકાલ તો ભાગ કરવામાં મોટો દેખાડો થાય છે. સાધુઓમાં પણ દિક્ષાપર્યાય કાળને હિસાબે નવા જૂનાના હિસાબે જુનિયર- સિનિયરની ગણના થાય છે. ઉપવાસ, એકાસણા આયંબિલ, સિદ્ધિતપ તથા કર્મકાંડ ક્રિયાઓને જ ધર્મ ગણવામાં આવે છે. એ ઉગ્ર તપસ્યા દ્વારા પોતે વધુ મોટા તપસ્વી હોવાનો સૂક્ષ્મ અહમ નિર્માણ થાય છે. બહોળો ભકતવર્ગ તથા પોતાનો સંઘ, ગચ્છ, સાધુ પરિવાર વંશ જ હોવાનો ગર્વ, એ દ્વારા શાસન સમ્રાટ (ધાર્મિક સેલિબ્રિટી) હોવાને સૂક્ષ્મ ઈગો, એના પોતાના મનનો રબજો (પાછલા બારણેથી પ્રવેશીને) લઇ લે છે એ વિષે મોટા ભાગે સાધુ-સાધ્વી બેહોશ બેખબર હોય છે. સંસારિક વૃત્તિ સાથે આવેલું મન માત્ર ઉપલક રીતે બદલે છે પણ મૂળભૂત રીતે એજ તો એનું એ જ રહે છે. અહમ ઘટવાને બદલે સાધુતાનાં સ્ટેટસ દ્વારા વધે છે. સાધુના દુશ્મન સાધુ હોય છે. કુદરતનો અદભુત ખેલ એ છે કે જે નાનકડાં સંસારમાંથી છટકે છે એ મોટાં સંસારમાં પકડાય જાય છે. હકીકતમાં કયાંય ભાગવાનું નથી પણ તમે જયા છો ત્યાં જ તમારા મન પ્રત્યે, ઈગો પ્રત્યે જાગવાનું છે. તમારી જાતના બચાવ વગર, તમારી ભૂલો પ્રત્યે, અહમ પ્રત્યે જાગવાનું છે. હું વગર પોતાની જાતનું, સાક્ષીભાવે નિરીક્ષણ કરવાથીજ પોતાનું શુદ્ધ હોવાપણું પ્રગટે છે. અહમનું વિસર્જન આ જ મુક્તિ છે.
- સદગુરુ શ્રી ચૈતન્યજી
આંતરયાત્રા મિશન, કાલાવડ રોડ, પાંડુરંગજી વૃક્ષ મંદિરના ગેટ સામે, રાજકોટ-૫.
No comments:
Post a Comment